Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2007

...Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân

Rồi thì chàng cũng vào đến những công ty như "In vét con dao" của M. Nguyễn Trần Bạt hoành cbn tráng đương đại. Chàng làm ở phòng FDI hẳn hoi nhé. Chàng tham gia nhiều dự án lớn. Chàng được sếp gái thương...bị thằng em trưởng phòng nó ghét...bị công việc khó nó hãm...

"Rồi anh lại ra đi
Bắt đầu tự thuở ấy
Khi trời mờ hơi sương.."


Ghi chú là chỗ này tớ hát nhé. Như Thanh Hoa hát ấy. Chuyện đời chàng cứ vắt vẻo chông chênh như vậy mãi và các bạn sẽ bẻ bai tớ có gì giống đâu; đọc thấy xúc động ...bỏ cố nội. Vấn đề là ở chỗ này. Chàng lý tưởng nhưng chàng dốt. Dốt đặc. Logic của chàng là logic cảm tính. Chàng biết 25% phí là bao nhiêu tiền nhưng kỳ thực chàng không biết "cộng, trừ, nhân, chia". Các bạn có tin được không? Không. Hẳn rồi. Vậy tớ xì nốt ra này: chàng không đọc được những con số lớn hơn 1.000.000. Nhiều số không là chàng hoa mắt. Chàng không phân biệt được chúng. Một cách bí mật - tất nhiên mình tớ biết bí mật đấy rồi bây giờ là các bạn. Tớ đã từng yêu cầu chàng mua lại sách toán cấp 1 để tớ dạy lại chàng cách cộng trừ nhân chia. Tớ thề với chàng là chỉ dạy đến khi nào chàng biết phân biệt hàng với lớp là tớ thôi. Nhưng có lẽ tại tớ dạy dốt nên chàng không theo hết khoá đấy. Còn đang dang dở ở phép nhân. Chàng vẫn mãi mãi không biết hàng lớp của những tỷ đồng. Chàng mãi mãi là chàng hề lơ láo trên tuồng đời. Chuyện tớ dạy dốt không phải tớ nói khiêm đâu - bằng chứng là khi chàng hỏi tớ thế nào là mệnh giá tối thiểu của cổ phiếu thì tớ đã chịu không thể nào nói rõ cho chàng được. Cho tới khi vợ thân yêu vĩ đại và cụ thể của tớ
trừu tượng ngẫu nhiên nhảy vào bảo "anh cứ tưởng tượng như rút tiền ở ATM vậy". À, rút tiền thì chàng biết. Chàng kết luận là đã hiểu. Và lúc đó chàng đang làm tư vấn FDI cho "In vét con dao" đấy. Tay ngang như tớ sau bao lần lẩn mẩn mày mò tìm cách hiểu cái chàng đem hỏi cuối cùng cũng nghĩ ra 1 giải pháp thiên tài: tớ cho chàng cóp cái file excel để chàng sửa số. Nếu chỉ thế mà xong thì đã đành. Nhưng chàng không cam tâm. Chàng nhất quyết muốn tớ giải thích thế nào là NPV với IRR cơ. Chàng thành thực muốn hiểu tất cả mọi sự. Nhưng chàng dốt một cách trơ trọi.


Nhưng trí tuệ cảm tính của chàng, kinh nghiệm xông pha trận mạc của chàng với những chàng nông dân Thái Bình đem mảnh ruộng đi lập dự án vay 200 tỷ, với những con nợ của chàng...cũng đủ giúp chàng có một nghiệp vụ vững vàng chấp chới ở khu vực theo dõi dự án và xử lý phát sinh. Trò đời nhiều lúc cũng ngộ. Người ta cứ bí hiểm với nhau, múa múa vờn vờn mà thành ra cái may Vi Tiểu Bảo nó cứ bám theo chàng mãi. Vừa đủ lẵng nhẵng để chàng ngửa cổ chuẩn bị đón cái tuổi 40 phía trước đâu đó dăm năm nữa. Chàng vẫn độc thân và chưa yêu được ai. Vẫn hăng hái xung phong vào những mặt trận ác liệt nhất như KPMG...này nọ. Mặc cho mấy tháng làm trợ lý tổng giám đốc đi mây về gió vi vu hờ trước đó vừa suýt cho chàng nếm mùi đao búa. Vẫn một con xe ghẻ với cái phòng trọ bé tí nhưng giờ gần trung tâm hơn. Độ rày chàng thưa đến gặp tớ. Tớ cũng thưa gặp chàng. Có lẽ đã gần 1 năm. Từ độ chàng hỏi tớ làm sao lập công ty để bán hoá đơn đỏ. Tớ sợ. Sợ chàng mệt rồi, muốn nhanh nhanh kiếm chút vốn liếng với đời. Hay đơn giản vì cuối tháng chàng phải đóng tiền nhà rồi. Cái IBM phò chàng bán đã lâu. Nhưng lại hay tin đâu đó chàng đang làm trưởng phòng kinh doanh của 1 công ty mới nổi, rất to, nhưng là privacy nên tớ không tiết lộ đâu. Chàng làm trưởng phòng vài lần rồi. Tớ mong sớm thấy ngày chàng yên ấm hưởng tước Lộc Đỉnh Công bên 1 Song Nhi bé nhỏ nào đó. Mong cực. Tớ trông chàng như trông cây sào dò nông sâu nước ngược dòng đời.



Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân...




Cây cột to đùng đã sụp xuống cũng vài năm. Yếu ớt và mỏng manh trong vòng tay một Song Nhi nào đó. Còn chàng, bao giờ chàng lại uống cà fê với tớ để phân tích tình yêu tình báo như độ nào? Song Nhi ơi, em ở đâu - dưới tán bưởi trong nắng đầu hè hay bên khóm tầm xuân xanh...

Không có nhận xét nào: