Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Nhà trọ trần gian. Một huyễn tượng.


1.
Không hiểu sao thỉnh thoảng lại mơ như thế, cảm giác mãnh liệt là mình còn có 3 căn nhà trọ (thời sinh viên) mà mình đã bỏ lãng quên như thế nào đấy không quay lại sau 1 thời gian ngắn ngủi. Những căn nhà trọ này hầu như có thậtở những khu có thật :( nhưng không tài nào nhớ ra ở đâu.

Chỗ thứ nhất là một căn hộ chung cư cũ hình như có gác xép hay 1 chỗ lấn chiếm ngóc ngược lên nào đó ở mạn trường ĐH Công Đoàn. Phải đi qua 1 lối ngách hẹp, hình như ông già sửa (gửi) xe đưa mình vào (căn hộ của ông). Trên tầng 2 hay 3, 4 gì đó. Hình như là tầng 2. Như thể mình đã ở vài ngày rồi đi mất.

Chỗ thứ hai là một cái nhà cấp 4 mái prô ximăng loại dành cho sinh viên trọ ở đâu đó mạn Kim Liên, thậm chí là ngay Chùa Bộc, gần chỗ mình ở cũ. Sao vẫn nhớ mình nhường điều gì đó có lợi cho 1 đôi trẻ (anh em, vợ chồng, yêu nhau sắp cưới?) một nam một nữ. Mình ra đi nhưng vẫn giữ quyền quay lại hay sao đấy. Còn nhớ là nó quay lưng lại 1 cái hồ nhỏ.

Cuối cùng là một căn nhà cũng chung cư trên tầng 2 và ở cuối đầu hồi. Nhớ cảm giác giữa chiều ra ban công nhìn về phía Nam, có cái dây điện để phơi màu đen giăng ngay trước mặt. Thậm chí như là mình đã mua (lol) chỗ đó một phần nữa.

Chắc chủ yếu là do những lần đi xem nhà trước đây. Có 2 đợt đi xem nhà nhiều: một lần để chuyển chỗ ở nhằm chống trầm cảm và một lần để chuẩn bị mua nhà. Đặc biệt là lần đầu, rất nghi ngờ trong óc mình có vài chỗ còn lõm bõm mơ hồ do mấy tháng ngủ mê mệt hồi đó :) Hậu quả là cõi đời cõi mê cứ hư hư thực thực. Cũng không loại trừ khả năng mình hồi đó có đi xem 1 căn nhà (thứ nhất) thực, hình như còn đóng tiền đặt cọc nữa, rồi bỏ.

Nhưng quả thực có những chỗ dù đã đi đi về về vài tháng rồi vẫn quên cả đường vào khi định quay lại "xem 1 tý". Đó là mấy chỗ vợ mình trọ trước đây. Nó nằm trong vùng trí nhớ ngắn, chuyển đi là quên luôn. Tính ra cũng trên dưới chục năm rồi còn gì.

Cũng có những căn nhà trọ thời còn ở một mình hồi sinh viên mà chỉ đến thuê lấy chỗ, trả tiền, vứt cái túi quần áo vào để một tháng sau quay lại chuyển nhà tiếp. Có căn nhà trọ chung với em trai như chỗ trên khu chung cư ở đường Trần Quốc Toản, thậm chí còn chưa ngủ lại ngày nào mà chỉ đáo qua lại vài lần. Lúc thì vì chủ yếu la cà chỗ bạn trọ, lúc thì vì chủ yếu ở luôn chỗ thuê làm văn phòng của mấy thằng hồi sinh viên đi làm thêm!

2.
Cũng có những giấc mơ khác trở đi trở lại vài lần giống hệt nhau mà cảm giác rất mạnh và như thật. Đó là 1 giấc mơ cũng về 1 căn nhà trọ giữa làng gần chợ nào đó với 1 chủ nhà là 1 cặp vợ chồng trẻ (dân làng). Hay như giấc mơ về đường lên chùa Hương đi qua những chỗ rất cụ thể, chi tiết mà rất lạ. Tỉnh dậy nghĩ mãi mới ra nó liên quan đến chỗ nào. Thậm chí có lần còn vẽ lại tuyến đường đã đi qua vì nó cụ thể quá. Và lạ quá.

3.
Lúc nãy, trong bóng tối mờ của thời điểm 2-3 giờ sáng tờ mờ này, mình có cảm giác thoáng qua như thể mình thuộc dạng tâm thần phân liệt có 2 cuộc sống liên hệ nhì nhằng với nhau. Lạy giời đừng có thế chứ :D

Nhân vừa rồi đọc lại mấy ghi chép về giấc mơ trong label "maya" này thấy thỉnh thoảng những giấc mơ cho ta những ẩn dụ thú vị khá hóm hỉnh ^^

2 nhận xét:

HY nói...

đừng có thế nha :)

Tung H nói...

Theo các nhà chuyên môn thì đa số người bình thường vốn ra là hơi điên và người điên chỉ là người không đối diện nổi với cái bình thường :)

Suy ra có thế nha một tí thì cũng chả sao :P