Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Khả năng lây nhiễm của virus HIV

1.
Sáng dậy sớm đọc báo thấy có bài viết của bác aristotle về khả năng lây nhiễm của HIV. Việc bệnh này khó lây nhiễm không như tuyên truyền thì mình có nghe loáng thoáng từ nhiều năm trước, nhưng không để tâm vì mình vốn thuộc nhóm cực kỳ khó lây nhiễm do bảo thủ :) Nhưng đây là lần đầu nghe được những con số thống kê thấp đến kinh ngạc: 0,004-0,001, cùng lắm là 0,01 với 1 số đối tượng!

Link bài viết và thông tin này ở đây để bác nào chưa đọc thì đọc rồi "phản tuyên truyền" cho cộng đồng. Như mình khi nghe chính xác tin này rồi cũng thấy yên tâm rất nhiều nếu đặt trường hợp con mình đi học với các trẻ nhiễm HIV. Thú thực trước đó nếu phải suy nghĩ thì cũng sẽ lăn tăn ít nhiều. Tất nhiên, các bạn vẫn không nên quên dùng BCS nhé :D

2.
Một tin liên quan đến biện pháp phòng ngừa nhưng không liên quan đến bao cao su là hình như blog của bác QA Tản mạn đàm đã bị hack. Tối qua mở ra thấy bài cũ thì mất, còn lại một đống loạn cào cào. Đề nghị các blogger quan tâm hơn nữa đến biện pháp an toàn blogging!

3.
Liên quan đến biện pháp phòng ngừa và blogging: Tuy mới xuất hiện và chưa có nghiên cứu chính thức nào được công bố nhưng có vẻ blogging cũng có thế đem lại nhiều nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm phụ thuộc môi trường đăng ký và phát tán. Hàng xóm nước Lào đã xuất hiện nhiều ca nguy kịch liên quan đến blogging. Có vẻ đều do thiếu biện pháp phòng ngừa hợp lý. Nhưng lại không phải do thiếu hiểu biết hay chán đời. Thái độ từ chối sử dụng bao cao su khi blogging này khiến mình buộc phải suy ra là do sở thích cá nhân của một số blogger: họ thích cảm giác chân thực hơn và chấp nhận trả giá cho sự lựa chọn phiêu lưu.

Haizz...chân thực và phiêu lưu! Những kẻ hippie này thực khiến người ta phải bâng khuâng.
------------

P/s: Search câu phương ngôn "Người năm bẩy đấng, của ba bốn loại" mà Google tìm không ra một kết quả nào. Chẳng lẽ ngôn ngữ của mình cổ lỗ đến thế???

4 nhận xét:

lvu nói...

Cám ơn bác Tùng đã cho link bài này. Cũng hiểu là khó để bảo các bác không sợ bởi nỗi sợ này được sinh ra do AIDS bị phóng đại quá mức và do kỳ thị liên quan đến ma túy và mại dâm ở ta trong nhiều năm qua. Nỗi sợ của ta chủ yếu là do AIDS chưa cute được (bị tiêu diệt). Nhưng hiện nay thuốc kháng virus hoàn toàn giúp bệnh nhân sống khỏe mạnh, duy trừ được lượng virus về ngưỡng không thể phát hiện được bằng xét nghiệm (undetectable). Ở ngưỡng này, khả năng lây nhiễm còn thấp hơn, gần như zero. Điều nữa, bất cứ một quy định gì đưa ra phải dựa trên luận cứ khoa học, và phân tích cost-effective của biện pháp ấy– việc cấm học chung kia không có 1 cơ sở nào và nó không đem lại lợi ích gì.

Nếu HIV dễ lây thì ta có lẽ không thể tránh được vì có những người khác cũng nhiễm HIV mà mình tiếp xúc hàng ngày mà mình không biết họ có virus. Quan hệ TD qua đường miệng với người có HIV còn được cho là an toàn và trên thực tế không đủ số liệu và power để làm nghiên cứu về mảng này do cái infectivity của nó quá quá nhỏ.

Ở Việt Nam hiện nay cũng đã có những cặp nhiễm và không nhiễm lấy nhau. Nhưng những trường hợp này ở các nước phát triển nhiều hơn rất nhiều. Người nhiễm HIV hoàn toàn có thể sinh con khỏe mạnh với tỉ lệ nhiễm dưới 2% (mẹ dùng thuốc kháng virus). Ở các nước phát triển hiện nay đang xảy ra xu hướng optimism do những tiến bộ trong điều trị AIDS, đến mức người trẻ còn lơ là hẳn việc dùng bao cao su (điều này là sai lầm nhưng đưa ra để các bác biết là HIV và AIDS hoàn toàn không đáng sợ). Cúm, viêm gan, sốt xuất huyết, tai nạn giao thông và vv là thứ gây chết người nhiều hơn nhiều.

Goldmund nói...

Ờ, blog bác QA bị thế nào cả tuần nay mà không thấy bác ấy nói năng gì? Nhìn chung là khi blog em rất chăm sử dụng bao cao su mặc dù rất muốn bỏ ra. Chung quy cũng tại em nhát gan:)

HY nói...

En try này hình như cũng đội hai cái BCS trước khi thò ra. Thôi thì chuyện hài lên ngôi vậy.

Tung H nói...

Vầng các bác, thực tình em chỉ định viết mục 1, còn ra là bôi thêm cho "có ý nghĩa" :D

Một lần nữa rất ấn tượng và cảm ơn thông tin chi tiết, hướng dẫn sử dụng của bác aristotle :)