Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

Người lạ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta?

1.

[Trong vài năm qua, không ít những nghiên cứu xã hội và tâm lý so sánh giữa các nhóm bạn bè thân thiết hay một cặp đôi giao tiếp với nhau với cách những người lạ giao tiếp với nhau đã được tổng kết và đưa lên các phương tiện truyền thông. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng những người gần gũi lại giao tiếp với nhau rất tệ, rằng một số thay đổi trong văn hóa đã làm xói mòn những mối liên kết thân thiết của chúng ta và mang tới sự lạnh lẽo trong đời sống cá nhân của mỗi người.
Nhưng theo tôi, những nghiên cứu đó đã bỏ sót một điểm quan trọng. Điều mà những nghiên cứu ấy chứng minh được là các tương tác với người lạ của chúng ta thực sự có ý nghĩa và thân tình đến thế nào. Chúng ta cần tới những dạng thức gần gũi đặc biệt này nhiều không kém tình cảm với bạn bè và người thân của mình ra sao. Chúng ta giao kết tình cảm với những đối tác của mình bởi vì chúng ta gần gũi với họ, chúng ta tìm kiếm một sự hiểu biết và cảm thông giữa hai người. Nhưng chúng ta cũng dựa vào một kiểu "thiên kiến do gần gũi" (closenes-bias). Chúng ta luôn mong đợi rằng người bạn đời của chúng ta hiểu những gì chúng ta mong muốn, rằng họ có thể, đôi khi, đọc được suy nghĩ của chúng ta, chúng ta muốn như thế.
Chúng ta có thể giao tiếp thoải mái trôi chảy với người lạ bởi vì chúng ta KHÔNG mong đợi họ hiểu những gì chúng ta ám chỉ. Với một ai đó bạn không biết, bạn phải bắt đầu từ đầu. Bạn phải giải thích mọi thứ. Chúng ta kể chuyện, chúng ta giải thích những nhân vật trong câu chuyện là ai, cách chúng ta cảm nhận về họ như thế nào, chúng ta phân tích mọi trò đùa ẩn bên trong. Và hãy đoán xem điều gì tiếp theo? Đôi khi họ hiểu chúng ta hơn.] (Sự thân mật thoáng qua).

2. 

 "Chúng ta dường như không có gì để mất khi nói về cảm xúc, quan điểm, sự hối tiếc và những bí mật, những câu chuyện của mình cho người lạ. Chúng ta có thể trở nên mong manh và chia sẻ thoải mái mà không để lại hậu quả nào. Nếu như người lạ nghĩ không tốt về chúng ta, họ bị sốc, hay không đồng tình, điều đó cũng chẳng vấn đề gì. Một người lạ có thể lắng nghe cảm xúc của bạn mà không phải sống với những cảm xúc ấy.
Và đây là chỗ mà mọi thứ có thể thậm chí còn thú vị hơn. Nếu một người lạ lắng nghe cảm xúc của bạn, họ có thể trở nên cởi mở hơn. Sự mong manh và cởi mở - chia sẻ các sự kiện, quan điểm, ký ức, những câu chuyện nhỏ, và những cảm xúc giúp kiến tạo và làm sâu sắc mối quan hệ của chúng ta với người khác - có một logic đặc biệt riêng, logic của sự đổi trao. Một nghiên cứu gần đây khám phá ra động cơ của việc này và đi đến kết luận rằng "cởi mở sinh ra cởi mở". Nếu bạn chỉ chia sẻ thông tin với ai đó, điều này không kích hoạt cơ chế này, nhưng khi bạn trò chuyện với cảm xúc tin cậy, riêng tư, về những niềm tin mạnh mẽ, về những đam mê mới được khai phá, thì một tinh thần "có qua có lại" rất lớn sẽ nảy sinh."
 

(Người lạ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta, Kio Stark).

 

Không có nhận xét nào: