Thứ Tư, 8 tháng 9, 2010

Nhân duyên sinh



1. Tốt Khốc.
Cháu hơn hai mươi thì bác đà sáu mươi. Sự tự tại ở đời của bác dạy cháu làm người cứng cáp từ ngày ấy. Biết tự trọng, biết làm việc và đã rong chơi hào sảng.
Cháu sẽ nhớ những lần dọc ngang đất nước cùng bác. Những chuyến tàu đêm và những ván cờ trong các ga xép lúc chờ tàu năm nào.
Bọn cháu từng nói chuyện với nhau và đều nhận rõ qua cách cư xử, bác dạy chúng cháu biết tôn trọng, quan tâm và nâng đỡ từ những người bất kỳ xung quanh ta. Theo được tài năng của bác đã khó, theo được đức độ lượng của bác thì cũng đủ để suốt cuộc đời chúng cháu gian nan tự răn mình.
Cháu hiểu xuất xử của bác mà chưa làm được như bác. Nhờ bác cháu thấy xuất xử của mình không lơ láo trong đời.
Cháu ngày càng thấm thía những điều không thể nói, không thể sẻ chia trong những nghiệm sinh riêng tư. Tự mình mình biết tự mình mình hay. Mất đi một người mà mình tin là họ cũng cảm nhận được điều đó trong ta là gần như mất đi tất cả những gì mình coi trọng.
Cháu đã đọc cuốn sách ấy rồi. Niềm an ủi là bác đã thích cuốn sách cuối cùng cháu tặng bác. Cháu tin nó đã an ủi bác rất nhiều. Có lẽ không gì dành cho bác hợp hơn những dòng bi minh đó:

Sống trên cây
Luôn yêu thương quả đất
Bay về trời...

Một lần nữa bác lại khiến cháu thấy mình phải đối diện với câu hỏi về cuộc đời mình, nguyên vẹn như những năm tháng tuổi hai mươi kia.


2.

Nhờ có GA, tôi có thể biết được những entry nào hay được mọi người đọc lại. Với tôi khi tham gia blog, được đọc lại là điều quan trọng nhất. Vậy nên tôi cũng cảm thấy những hoang phí blogging của mình không phải là quá hoang đường ảo huyễn. Vì có những tiếng lòng dội lại trong nhau đâu đó. Cảm ơn các bạn đã ghé thăm và nhắc nhở. Tôi sẽ vẫn giữ blog-mối nhân duyên này, có lẽ sẽ hoang tàng dần, vì tôi cũng nghĩ "khi không thể nói về điều gì thì cần phải im lặng".

TungH

11 nhận xét:

Titi nói...

É, chào mừng cậu trở lại. Cứ viết đi chứ, dù ít comt. Chị thấy bài mới là chạy vào ngay nè :-D

Unknown nói...

"Nhân duyên sinh" hay "nhân sinh duyên", thỉnh thoảng nhớ viết, chữ nghĩa cũng có tình

doanh nói...

"khi không thể nói về điều gì thì cần phải im lặng" - tôi cũng đang chán nói, gặp cậu nói thêm câu này thì ngẫm lại thấy mình lải nhải quá nhiều, chỉ để nói rằng khi không thể nói điều gì thì cần phải nói lên rằng tôi không thể nói được điều gì kẻo im lặng mọi người lại tưởng mình cái gì cũng có tiềm năng nói được hết

Titi nói...

@Gấu: oái, "cứ yêu là phải nói" giờ có thể thay bằng "cứ không thể nói cũng phải nói" ư? :-P
Đùa thôi, cứ cho tiềm năng của em là do mọi người tưởng, bản thân em sợ cái tưởng đó nên phải phá tan sự tưởng tượng. Trong khi, nỗi sợ của em cũng là một kiểu tưởng tượng mà thôi. HI hi...
Chị thì thấy viết bất cứ cái gì còn hơn là chỉ bốt ảnh. Suy tư bằng chữ là của mình trăm phầm trăm, còn ảnh thì hầu như là suy tư của kỹ thuật và chút tài lẻ của con người thôi.

Tất nhiên, cả viết cả ảnh nữa thì quá hay :-D

doanh nói...

@Titi: hì hì, em định nói nốt vế sau là ngay cả khi nói lên rồi thì mọi người vẫn có thể tưởng là mình có điều gì đó để nói, haha

xem ảnh tốt chứ chị, 01 ảnh đáng giá 1000 từ mà

thôi trả lại yên tĩnh cho cu cậu này, em khoái cái cách nó cứ ngồi cười khì khì lúc chị em mình đang tám về các mô hình, nỗi sợ, và sự tưởng tượng

Lana nói...

Từng câu đều hay là không thể đi qua mà không dừng lại một chút suy ngẫm. Tiếng lòng dội lại. Bạn viết sâu lắm.

Titi nói...

@Gấu: Em nhắc chị mới nhớ ra, chủ nhà hình như có nụ cười trông rất hay, như của nhân vật nào đó trong phim phản gián ấy :-D

@Lana: hí...chị mà gặp chủ nhà thì còn thấy nhiều thứ tiếng dội lên nữa cơ ...hú hú...

Huy Thanh nói...

Lâu lắm mới thấy bác có bài mới, chào mừng bác trở lại.
Mà bác có phải là người có nick "Tung4" trong Thăng Long không nhỉ :D

Nặc danh nói...

Thi thoảng để lại vài dòng nhé. Mong anh luôn an lạc.

Tung H nói...

Cảm ơn mọi người đã chia sẻ chút di âm.

@Huy Thanh: tôi không phải :)

@Bác ĐHP: nhân duyên sinh là lý duyên khởi.
Trong Duyên Khởi có Bát Bất.

@vienkhanh: Cảm ơn bạn.

Nkd nói...

"Không ganh ghét ai, không cầu cạnh ai thì làm việc gì chẳng lành, chẳng tốt"

Tâm đắc câu Kinh Thi này giống như Tùng H. Càng ngày chị càng thấy thấm thía. Hi vọng được đọc bài thường xuyên hơn.