Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Những người bạn blog khác

Tôi lập blog từ hồi năm 2006, khởi đầu với Y360, bây giờ chót lại là blogspot và Facebook như đa số mọi người. Trong cơn say của thời khởi thuỷ, mọi người bộc lộ bản thân nhiều, giao tiếp nhiều hơn bây giờ. Giai đoạn giải thể Y360 mọi người tứ tán, bạn bè cũ hầu như thất tung. Tôi chọn blogspot vì nó giống với cái cũ và vì có 1 số người bạn đã lựa chọn như vậy. Bây giờ sót lại hình như chỉ còn nhớ là có chị HY và bác Đông A từ mạng cũ sang. Bác Đông A thì vững như bàn thạch kiên kiên cố cố ở đâu cũng vẫn vậy. Chị HY thì ở trên mạng đã như một cây cù tùng nghìn năm phơ phất thành tinh rồi :P Còn lại là bạn mới. Giờ cũng đã thành ra người cũ cả.

Hồi bên Y360 có trào lưu tag bạn blog, rồi thấp thoáng chỗ này chỗ kia cũng đủ phác hoạ các mối quan hệ trao đổi với một số blog bạn. Nhưng cũng từ lâu lâu tôi có ý định viết vài lời về những bạn blog khác của trang này, những người hầu như không xuất hiện bao giờ. Vài lời ở đây là những cảm nhận ban đầu, là để cho trọn những khởi đầu đã qua. Ý là như vậy - là sẽ viết về những người khác :)

Blogspot có điểm dở là khó theo dõi những người theo dõi mình. Hồi đầu còn ít thì hầu như ai theo mình thì mình theo họ hoặc ngược lại. Nhưng một hồi sau đó khi số người chỉ ghi danh mà không có blog nhiều lên thì chịu và dần thành ra khó biết ai là người mới xuất hiện. Do vậy thỉnh thoảng tôi hay rà lại xem ai là người mới và suy đoán xem sao họ lại "biết" mình. Xung quanh chuyện này có nhiều điều cũng hay hay.

Đầu tiên là tôi thấy có một số bác blogger ở nước nước ngoài, hầu như không có mối liên hệ trực tiếp nào ghi danh follow. Đọc những blog đó thấy hầu hết các bác khác cả thế hệ lẫn môi trường xã hội, biết thêm nhiều điều hay. Nói chung thì cả hai bên đều kín tiếng, cũng chỉ đọc chứ không comment gì. Khả năng cao nhất là do blog này được hưởng sái từ một blogroll của người nổi tiếng :D

Một blog bạn tôi hay đọc nhưng chưa comment bao giờ là blog Chị Ba Đậu. Một Việt kiều vừa phải, tôi nghĩ thế :) Vẫn Việt Nam nhưng đọc được nhiều chuyện về xã hội bên đó. Thanks bạn về bài tập chơi chú tâm với con 10p mỗi ngày. Rất hiệu quả.

Có một bạn rất ít viết (hoặc viết chỗ khác), tôi rất khó khăn và nhờ tình cờ mà tìm ra tung tích bạn :) Tôi muốn bạn biết cảm giác của tôi khi đọc được một đoạn bạn trích dẫn đôi dòng hoang mang vớ vẩn của tôi hồi lâu lắc. Chúng ta sẽ tiếp tục giữ sự đồng cảm về sự vớ vẩn này trong im lặng sau cả những dòng này nhé.

Tôi theo dõi rất chăm chú blog của bác giangle để đoán giá vàng (lol).

Một blogger rất khác biệt mà tôi hay đọc nữa là blog cavenui. Bậc nữ lưu chính hiệu. Tư duy rành mạch, cập nhật. Khúc chiết và dí dỏm. Điểm đặc biệt là sự chừng mực. Gần đây hình như có gì đó làm ảnh hưởng nên hơi thay đổi tâm tính những vẫn rất hấp dẫn - để theo dõi :-)

Một blog khác, do tình cờ mà biết, tôi hay theo dõi để xem ảnh, cũng rất phong cách và ổn định. Đó là blog GLiTeRpAraDISe. Bạn này chắc không đọc tiếng Việt.

Như thị.

8 nhận xét:

ChịBaĐậu nói...

Bác TungH:
Một Việt kiều vừa phải là sao nhỉ? Vui vì anh tìm được mấy điều bổ ích trong bài của Đậu. :)

Goldmund nói...

Chị Ba Đậu là bà con của tôi. Bác Tùng có làm quen không?

Cây cù tùng trông nó ra làm sao. Hôm nọ tôi dịch một truyện ngắn, có cây redwood tôi dịch là cù tùng, nhưng không biết chính xác không nữa.

Tung H nói...

@CBĐ: hì hì, trong 1 ý luôn có 1 chỗ khấp khểnh để câu comment. Ý đó là: bác là một người Việt ở nước ngoài, hòa đồng nhưng không hòa tan, cũng không kết tủa - văn hóa :D
Cũng do vậy, là 1 cas văn hóa có thể đồng cảm và có khác biệt để tìm hiểu :)

@Bác Gỗ: em tưởng thế là đã quen thân lắm rồi :)

Cây cù tùng cũng là tại những bản dịch văn học chứ em biết cũng như bác search Google thôi.

Nếu bác cần chi tiết kỹ thuật em có thể giúp hỏi dân chuyên ngành :)

doanh nói...

ra là nới cũ đây

Tung H nói...

haha

Unknown nói...

dạo này tuyệt không có hình nữa nhỉ, không biết thằng cu Gấu dạo này trông thế nào rồi, chắc cũng ra dáng trai rồi nhỉ

HY nói...

Bạn Gấu comment trúng quá, haha :P

Đọc xong mình cũngđặt câu hỏi giống nhà GM, "Cây cù tùng trông nó ra làm sao" ;)

Tùng viết làm chị nhớ đã lên mạng lang thang được 9 năm, dài thật. Nhiều khi cảm giác mọi thứ đã được nói ra hết cả rồi :(

Bài của Tùng khi nào cũng rủ rỉ, khúc chiết và chính xác. Những bài như thế này thì có thêm tình người ấm áp và có sự khơi dòng về phía ngày mai. Nên đọc bài như thấy có niềm hy vọng đâu đó quanh đây...

Tung H nói...

@Bác ĐHP: vầng, nhìn ảnh lớn dần lên rất vui bác ạ.

@HY: haha, chị nói rất trúng ý đùa của em. Những con tinh sống quá lâu và buồn vui hết các cung bậc của kiếp người nên sau đó bắt đầu coi buồn vui cõi người ta chỉ là trò đùa cho qua ngày (@ Tây Du Ký và Phong Vân) :P